Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Donald Trump nói thật vinh dự khi gặp Chủ tịch Triều Tiên

Share:

Sau khi bắt tay lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại khách sạn Metropole, Hà Nội ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói "thật vinh dự khi gặp nhau".

Cuộc hội đàm đầu tiên diễn ra tại Singapore năm ngoái khoảng 8 tháng. Theo đó, đây được coi là lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ở thủ đô Hà Nội trong hai ngày 27 và 28/2. 
Nếu cuộc gặp đầu tiên phần nhiều mang ý nghĩa phá băng trong quan hệ hai nước sau nhiều thập kỷ thù địch, ở lần gặp này, cả hai bên đều đối mặt với sức ép kỳ vọng phải đạt được một thỏa thuận cụ thể hơn, hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. 
Chiều tối ngày 27/2, hai nhà lãnh đạo của hai nước đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại khách sạn Metropole.
Hình ảnh Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Donald Trump nói thật vinh dự khi gặp Chủ tịch Triều Tiên số 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau - cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội. Ảnh TTXVN
Mở đầu hội đàm, ông Kim Jong Un nói bằng tiếng Triều Tiên, thông qua phiên dịch viên, ông đề cập tới cuộc hội đàm năm ngoái của họ tại Singapore.
"Chúng ta đã vượt qua tất cả trở ngại và đã có mặt tại đây, hôm nay", ông Kim nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thái độ lạc quan của mình trong cuộc gặp. Ông nói:“Thật vinh dự khi được ở đây với Chủ tịch Kim, thật là vinh dự khi ở đây cạnh nhau ở Việt Nam nơi chúng ta đã được chào đón bằng thảm đỏ. Việt Nam cũng rất vinh hạnh khi đón chúng ta ở đây”.
Cũng nói thêm với Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trum cho biết: "Chúng ta đã có một cuộc thượng đỉnh lần đầu rất thành công và tôi nghĩ cuộc thượng đỉnh lần này cũng sẽ thành công tương tự, thậm chí còn thành công hơn nữa. Sự tiến triển tốt nhất là mối quan hệ giữa chúng ta. Đó thực sự là mối quan hệ tốt đẹp. 
Tôi đã nói rất nhiều lần, tôi nghĩ Triều Tiên có những tiềm năng khổng lồ về phát triển kinh tế, những tiềm năng không giới hạn. Ông là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và ông sẽ có một tương lai rực rỡ cùng với đất nước của mình. Tôi chờ đợi điều đó xảy ra, tôi hy vọng điều đó xảy ra và chúng ta sẽ cùng nhau làm cho nó xảy ra”.
Sau khi nghe ông Trump nói chuyện, ông Kim gật đầu mỉm cười sau khi nghe người phiên dịch truyền đạt lại những lời của ông Trump vừa nói.
Sau đó, ông TRump nói tiếp, i tiến bộ lớn nhất cho tới nay chính là mối quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên, một mối quan hệ mà ông nói là "rất tốt".
Cả ông Trump và ông Kim đều dành nhiều lời khen ngợi cho nhau khi phát biểu trước báo giới. Theo đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mô tả thượng đỉnh ở Hà Nội là một “quyết định can đảm” của Tổng thống Trump.
Kết thúc màn chào hỏi đầu tiên, Tổng thống Trump gửi lời cảm ơn đến giới truyền thông và cho biết ông và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ vào ăn tối trước khi có một lịch trình dày đặc vào sáng mai.
Hà Trang (tổng hợp)
Nguồn : Tinnhanhonline.vn

Không có nhận xét nào